Nói tới dàn nhạc có nghĩa là một một số lượng nhiều chứ không phải một hay hai, ba người. Một người nghệ sĩ chơi đàn họ chỉ chơi theo phong cách riêng của họ. Còn dàn nhạc không chỉ cần một nhạc trưởng chỉ đạo chính, mà còn cần nhiều người hợp bè, phối kết nhịp với nhau tạo nên giai điệu cộng hưởng hay. Đó mới chính là một dàn nhạc giao hưởng, thính phòng tuyệt vời.

Nhạc cụ vĩ cầm hay còn gọi là đàn violin
Trong một dàn nhạc giao hưởng thính phòng cây đàn vi-o-long giữ vai trò then chốt và được sử dụng xuyên trong suốt tác phẩm. Do đó, những người chơi violon chiếm phần lớn và được sắp xếp ngay trước mặt nhạc trưởng. Những người chơi cây đàn vi-o-long được chia thành hai nhóm chính là violon I và violon II. Tại sao lại có sự phân chia này? Những nghệ sĩ chơi cây đàn vi-o-long thuộc nhóm violon I là những người chơi ở bè cao hơn trong toàn bộ tác phẩm. Đây cũng là nhóm bè chính giữ vị trí quan trọng của dàn nhạc giao hưởng. Bên cạnh đó, người chơi thuộc nhóm violon II lại chơi bè thấp hơn, thường hòa âm đều và có tính chất phối kết hợp các tiết tấu tạo nên âm hưởng hay cho cả dàn nhạc nên được mua đàn violin để biểu diễn rất nhiều. Khi xem biểu diễn của dàn nhạc giao hưởng bạn sẽ thấy khi bè thấp đôi lúc chỉ có một vài người chơi violon diễn tấu.
Điều này thực chất cho thấy được kỹ xảo, sự điêu luyện của người chơi đàn. Và phát huy được vai trò của cây đàn vi-o-long với âm thanh đẹp, tươi sáng biểu hiện nhiều tiết tấu phù hợp với từng tình huống, cảm xúc khác nhau. Có khi say sưa, trìu mến, trữ tình; nhưng có khi lại nhẹ nhàng, kịch tính đạt sắc thái từ lớn tới nhỏ. Và nó diễn tả được cảm xúc, nét nhạc nhanh, linh hoạt tạo nên một màn trình diễn đẹp, hay và thu hút người tham gia tính phòng cả phần nghe lẫn phần mỹ. Nhắc đến vĩ cầm thì phải nhắc đến nhạc cụ Vua - đàn đàn piano Những chiếc đàn piano cổ điển hay còn gọi thông thường là piano cổ điển ngày nay được xây dựng trực tiếp từ những chiếc đàn clavico clavecin (harpsichord) từ khoảng thế kỷ 16 và 17. Khoảng năm 1700, Bartolomeo Cristofori đã thử tạo ra một chiếc đàn harpsichord mà có thể biểu hiện âm nhạc một cách truyền cảm hơn, và đã tạo ra một bộ máy mà các búa gõ vào các dây, khác với đàn harpsichord là dùng quill (dụng cụ gảy đàn bằng ống lông) để gảy. Một đặc trưng lớn khác ở đàn piano thời đầu của ông là cơ cấu búa thoát, nó khiến cho búa tách rời khỏi phím một khi các nốt được đánh lên, và rồi chơi lại ở một vận tốc khác hẳn, làm thay đổi hẳn sự biểu cảm của chính các note đó. Những chiếc piano đầu tiên của Critofori vẫn còn chứa đựng rất nhiều nét giống với thiết kế của một cây đàn clavecin, còn âm thanh thì phần nhiều vẫn như thế, ngoại trừ việc là người chơi bấy giờ có thể chơi nhạc bằng việc nhấn vào bàn phím.

Nhạc cụ vĩ cầm hay còn gọi là đàn violin
Trong một dàn nhạc giao hưởng thính phòng cây đàn vi-o-long giữ vai trò then chốt và được sử dụng xuyên trong suốt tác phẩm. Do đó, những người chơi violon chiếm phần lớn và được sắp xếp ngay trước mặt nhạc trưởng. Những người chơi cây đàn vi-o-long được chia thành hai nhóm chính là violon I và violon II. Tại sao lại có sự phân chia này? Những nghệ sĩ chơi cây đàn vi-o-long thuộc nhóm violon I là những người chơi ở bè cao hơn trong toàn bộ tác phẩm. Đây cũng là nhóm bè chính giữ vị trí quan trọng của dàn nhạc giao hưởng. Bên cạnh đó, người chơi thuộc nhóm violon II lại chơi bè thấp hơn, thường hòa âm đều và có tính chất phối kết hợp các tiết tấu tạo nên âm hưởng hay cho cả dàn nhạc nên được mua đàn violin để biểu diễn rất nhiều. Khi xem biểu diễn của dàn nhạc giao hưởng bạn sẽ thấy khi bè thấp đôi lúc chỉ có một vài người chơi violon diễn tấu.
Điều này thực chất cho thấy được kỹ xảo, sự điêu luyện của người chơi đàn. Và phát huy được vai trò của cây đàn vi-o-long với âm thanh đẹp, tươi sáng biểu hiện nhiều tiết tấu phù hợp với từng tình huống, cảm xúc khác nhau. Có khi say sưa, trìu mến, trữ tình; nhưng có khi lại nhẹ nhàng, kịch tính đạt sắc thái từ lớn tới nhỏ. Và nó diễn tả được cảm xúc, nét nhạc nhanh, linh hoạt tạo nên một màn trình diễn đẹp, hay và thu hút người tham gia tính phòng cả phần nghe lẫn phần mỹ. Nhắc đến vĩ cầm thì phải nhắc đến nhạc cụ Vua - đàn đàn piano Những chiếc đàn piano cổ điển hay còn gọi thông thường là piano cổ điển ngày nay được xây dựng trực tiếp từ những chiếc đàn clavico clavecin (harpsichord) từ khoảng thế kỷ 16 và 17. Khoảng năm 1700, Bartolomeo Cristofori đã thử tạo ra một chiếc đàn harpsichord mà có thể biểu hiện âm nhạc một cách truyền cảm hơn, và đã tạo ra một bộ máy mà các búa gõ vào các dây, khác với đàn harpsichord là dùng quill (dụng cụ gảy đàn bằng ống lông) để gảy. Một đặc trưng lớn khác ở đàn piano thời đầu của ông là cơ cấu búa thoát, nó khiến cho búa tách rời khỏi phím một khi các nốt được đánh lên, và rồi chơi lại ở một vận tốc khác hẳn, làm thay đổi hẳn sự biểu cảm của chính các note đó. Những chiếc piano đầu tiên của Critofori vẫn còn chứa đựng rất nhiều nét giống với thiết kế của một cây đàn clavecin, còn âm thanh thì phần nhiều vẫn như thế, ngoại trừ việc là người chơi bấy giờ có thể chơi nhạc bằng việc nhấn vào bàn phím.
Nhận xét
Đăng nhận xét