Sự cần thiết của việc xây dựng giáo trình mới môn Piano phổ thông phù hợp với đặc thù của từng chuyên ngành nhằm hướng đến việc xây dựng một phương pháp đào tạo thống nhất và khoa học, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong các cơ sở đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp. Giáo trình môn Piano phổ thông phải là giáo trình mở, trong đó những kỹ thuật cơ bản làm nền tảng ban đầu (phần cứng) chiếm từ 50% - 60%, ngoài ra tuỳ theo từng chuyên ngành mà có sự vận dụng linh hoạt, bổ sung bài vở phù hợp với yêu cầu và mục đích học tập của người học (phần mềm) chiếm từ 40% - 50%.
Những nội dung liên quan đến yếu tố người dạy và người học như phát triển năng lực tự học nhằm mục đích giúp cho việc nắm vững phương pháp học tập và kỹ năng vận dụng tri thức của người học một cách chắc chắn và bền vững, rèn luyện ý chí và năng lực hoạt động sáng tạo của mỗi người thông qua hoạt động bản thân. Đây chính là những phẩm chất cần thiết cho sự phát triển và thành công của mỗi con người. Chuyên môn hóa đội ngũ giảng dạy, đề cao khả năng sáng tạo của người thầy với những năng lực và phẩm chất thiết yếu (người dạy Piano phổ thông ngoài trình độ Piano vững vàng còn phải có kiến thức nền tảng vững chắc, hiểu kỹ về chuyên ngành đang giảng dạy nhằm tạo được sự gắn kết, bổ trợ giữa Piano với chuyên ngành đó để tạo hiệu quả cao trong quá trình lên lớp; phân tích được những thuận lợi và khó khăn của học viên để phát huy được thế mạnh đồng thời khéo léo, linh hoạt trong phương pháp và nội dung giảng dạy để khắc phục những điều kiện không thuận lợi của đối tượng học lớn tuổi).

Giáo trình âm nhạc LCM hiện đại, khoa học của Luân Đôn - Bản quyền có dạy tại Việt Thương Music
Một vấn đề nữa cũng được chúng tôi đặc biệt quan tâm trong chương này, đó là việc đổi mới PPGD trên cơ sở kết hợp hài hòa giữa lý luận dạy học hiện đại với PPDH truyền thống. Hiện nay việc đổi mới PPGD đang là một đòi hỏi hết sức bức thiết trong công tác đào tạo. Yêu cầu của xã hội đặt ra cho con người là phải phát huy không ngừng tính năng động, sáng tạo, tích cực, chủ động, tự học hỏi để bắt kịp với yêu cầu phát triển ngày càng cao của đất nước. Việc đổi mới PPDH đòi hỏi giảng viên không ngừng tìm kiếm các PPDH mới, kết hợp khéo léo với các phương pháp truyền thống hiện có trên cơ sở bảo đảm phù hợp với nội dung giảng dạy theo hướng nâng cao năng lực nội sinh của người học, bồi dưỡng phương pháp tự học, tự khám phá để chiếm lĩnh tri thức.
Một vấn đề nữa cũng được chúng tôi đặc biệt quan tâm trong chương này, đó là việc đổi mới PPGD trên cơ sở kết hợp hài hòa giữa lý luận dạy học hiện đại với PPDH truyền thống. Hiện nay việc đổi mới PPGD đang là một đòi hỏi hết sức bức thiết trong công tác đào tạo. Yêu cầu của xã hội đặt ra cho con người là phải phát huy không ngừng tính năng động, sáng tạo, tích cực, chủ động, tự học hỏi để bắt kịp với yêu cầu phát triển ngày càng cao của đất nước. Việc đổi mới PPDH đòi hỏi giảng viên không ngừng tìm kiếm các PPDH mới, kết hợp khéo léo với các phương pháp truyền thống hiện có trên cơ sở bảo đảm phù hợp với nội dung giảng dạy theo hướng nâng cao năng lực nội sinh của người học, bồi dưỡng phương pháp tự học, tự khám phá để chiếm lĩnh tri thức.
Nhận xét
Đăng nhận xét